CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA NINH THUẬN

    Tin ngành bao bì nhựa

Ngành nhựa Việt Nam nửa đầu năm 2016.

Ngành nhựa Việt Nam đang được đánh giá là ngành tiềm năng khi duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức từ 16%-18% trong suốt 5 năm qua.

Do được hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào giảm và sự gia tăng trong nhu cầu về các sản phẩm nhựa nên hoạt động sản xuất kinh doanh nhựa đã trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Mười công ty thuộc ngành nhựa đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một năm 2015 thành công với tổng doanh thu đạt 13,000 tỷ đồng, tăng trưởng 15% và lợi nhuận ròng đạt xấp xĩ 1,100 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2014.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh ngành nhựa trong Quý I năm 2016 cũng rất tích cực với tổng doanh số và lợi nhuận ròng đạt lần lượt 3,100 tỷ đồng và 367 tỷ đồng, tương ứng tăng 20% và 78,1% so với cùng kỳ năm 2015. Do đó, các công ty sản xuất trong nước đã không ngừng mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian qua.

Trong vòng 3 năm qua, mức tăng trưởng là rất ấn tượng, đạt bình quân 15-17%/năm.
Theo các báo cáo của Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) trong năm 2016, nhu cầu các sản phẩm nhựa được dự báo tiếp tục tăng trưởng. Dự báo này được dựa trên các yếu tố đó là mức tiêu thụ nhựa bình quân đầu người sẽ tăng lên 45kg/người/năm vào năm 2020. Sự hồi phục vủa thị trường bất động sản và ngành xây dựng trong thời gian tới sẽ thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nhựa.

Bên cạnh đó, xu hương dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam và tăng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng dẫn sự tăng trưởng của ngành nhựa kỹ thuật. Giá cả nguyên liệu đầu vào cũng tiếp tục giảm giúp cho các nhà sản xuất nhựa chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của họ.

Do có được được nhiều yếu tố thuận lợi trong môi trường kinh doanh, các đơn vị sản xuất nhựa đã tăng cường đầu tư mở rộng công suất sản xuất. Trong đó phải kể đến, Công ty Nhựa An Phát (AAA) đã đang đầu từ 2 Nhà máy Số 6 (công suất 3000 tấn/tháng ) và Số 7 (công suất 800 tấn/tháng) chuyên sản xuất túi nhựa sinh học xuất khẩu đi các thị trường như Nhật Bản và Mỹ.
Trong tháng 6 năm 2015, Công t Cổ phần Thương mại và Đầu tư HCD cũng đã lên kết hoạch đầu tư dây chuyển mới sản xuất sản phẩm túi nhựa sinh học (kỹ thuật tương tự như AAA) trong quý 3/2016 với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng sau khi Công ty có sự tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận.

Trong khi đó, Công ty Nhựa Bình Minh (BMP) cũng đã đưa Nhà máy Long An vào sản xuất từ cuối năm 2015 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa.

Công ty Nhựa Đông Á (DAG) cũng đưa vào vận hành nhà máy sản xuất thanh nhựa Profile trong năm 2015 với kỳ vọng trở thành công ty hàng đầu cung cấp các sản phẩm nhựa do ngành xây dựng và quảng cáo.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô sản xuất của các nhà máy, các doanh nghiệp nội địa cũng chú trọng vào hoạt động mua bán sát nhập (M&A) để tăng cường và mở rộng thị phần như Công ty Nhựa An Phát nắm giữ 30% cổ phần của Công ty Bao Bì Nhựa Vinh (VBC) hoặc Công ty Nhựa Đồng Nai (DNP) thâu tóm Công ty Nhựa Tân Phú (TPP),…

Từ năm 1990 đến nay, sự tiêu dùng của ngành nhựa Việt nam đã cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng chứng tỏ rằng nhu cầu cho các sản phẩm nhựa tại Việt nam sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các các doanh nghiệp có thể khai thác. Bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương (TPP), các nhà đầu tư cũng đang chảy vào đất nước này để tận dụng lợi thể của Hiệp định này.
Tập đoàn Xi măng Siam (SCG) của Thái Lan đã đầu tư vào hơn 20 công ty nhựa tại Việt Nam trong đó SCG nắm giữ 20% cổ phần của Nhựa Bình Minh và 23,8% của Nhựa Tiền Phong – 2 công ty dẫn đầu thị phần về các sản phẩm nhựa phục vụ xây dựng tại Việt nam. Năm ngoái, SCG cũng đã mua 80% cổ phần của Công ty Nhựa Tín Thành – đơn vị nằm trong TOP 5 nhà sản xuất bao bì nhựa tại Việt Nam.

SCG và các tập đoàn khác của Thái Lan vẫn đang tiếp tục mua các Công ty nhựa của Việt Nam. Một số công ty Thái Lan đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua toàn bộ cổ phần tại các doanh nghiệp nhựa khi Nhà nước thoái vốn hoàn toàn khỏi các công ty này. Vì vậy, chắc chắn Việt nam sẽ chứng kiến nhiều cuộc thâu tóm khác của các công ty Thái Lan đối với các công ty trong ngành nhựa cũng như trong nhiều ngành khác. Theo thông tin được công bố, SCG sẽ sử dụng khoảng 5-6 tỷ đô la Mỹ cho việc mua bán sát nhập tại Việt Nam từ nay đến năm 2020.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong những giai đoạn tới, ngành nhựa sẽ tiếp tục duy trì được tỷ lệ tăng trưởng cao về cả doanh thu và lợi nhuận khi hàng loạt các nghiệp định tự do thương mại được ký kết. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp nội địa không được cảnh báo, họ sẽ mất miếng bánh vào tay người Thái như những gì đã xảy ra trong thời gian gần đây đối với ngành bán lẻ.

 Nguồn: Dịch từ phiên bản tiếng Anh
0935 8603 68